Header Ads

quang cao

HLV Nguyễn Thị Nhung: 'Hoàng Xuân Vinh có lúc tưởng như mất hết niềm tin'

HLV Nguyễn Thị Nhung: 'Hoàng Xuân Vinh có lúc tưởng như mất hết niềm tin'

HLV trưởng đội tuyển bắn súng chia sẻ nhiều điều thú vị về học trò xuất sắc vừa đoạt hai huy chương Olympic 2016, và những nỗi niềm cho bắn súng Việt Nam.





HLV Nguyễn Thị Nhung không giấu tự hào về người học trò xuất sắc. Ảnh: Ngọc Thành.
- Điều gì khiến chị tự hào về anh Vinh?

- Tôi luôn tự hào vì Vinh là người hội tụ đầy đủ phẩm chất của VĐV đỉnh cao. Khi ra quốc tế thi đấu, Vinh làm quen ngoại ngữ rất nhanh. Như khi đi Hàn Quốc, tôi không biết tiếng, còn cậu ấy có thể trao đổi tốt. Vinh còn có thể dễ dàng làm quen với bạn bè quốc tế. Chúng ta còn phải học hỏi Vinh ở những điểm là có chí hướng, khắc phục bản thân, kiên trì nhẫn nại để đạt mục tiêu.

- Chị nhận xét thế nào về một Hoàng Xuân Vinh ngoài trường bắn?

- Cậu ấy rất đa tài, hát hay, đàn giỏi. Vinh cũng thích vẽ tranh và vẽ rất đẹp.

- Từng gắn bó nhiều năm với Xuân Vinh, chứng kiến rất nhiều lần học trò thất bại, như tại ASIAD 2010 hay Olympic 2012, chị chia sẻ thế nào với anh ấy?

- Tôi chỉ biết mình phải ở bên cạnh VĐV của mình. Vinh có lúc hỏi tôi là 'Em có thể bắn tốt nữa được không?'. Khi đó, Vinh như mất niềm tin. Tấm HC vàng vừa rồi của Vinh đúng nghĩa là định mệnh, khi nó giúp cậu ấy thay đổi cả cuộc đời, thay đổi số mệnh của mình. Thất bại ở ASIAD 2010 là bước ngoặt để rồi Vinh bắt đầu giành huy chương thế giới và suýt đoạt huy chương Olympic 2012.




Để có được thành công như bây giờ, HLV Nguyễn Thị Nhung từng cùng học trò trải qua nhiều lần thất bại. Ảnh: Ngọc Thành.
- Từ trường hợp của Hoàng Xuân Vinh, chị rút ra bài học gì về lối sống để đào tạo nên những VĐV tương tự?

- Tôi nghĩ mình sẽ đào tạo những VĐV với cá tính khác nhau. Mỗi con người đều có sự khác biệt. Với riêng Vinh, ý chí vượt lên chính mình là điều mà các thế hệ VĐV tiếp theo phải học hỏi.

- Vì sao chị và ban huấn lựa chọn tập huấn ở Hàn Quốc khi hướng đến Olympic 2016, thay vì Trung Quốc như mọi khi?

- Đây cũng là sự tình cờ. Khi tôi lên kế hoạch tập huấn, do có mối quan hệ giữa hai liên đoàn bắn súng Việt Nam và Hàn Quốc, nên tôi quyết định đưa các VĐV sang Hàn Quốc tập huấn. Điều này không giống như một số báo nói rằng vì bỏ Trung Quốc nên mới có huy chương. Thực sự sự thay đổi này là rất tình cờ.

- Sau những căng thẳng, mệt mỏi vì tập luyện thi đấu, chị làm thế nào để giải khuây?

- Tôi thích làm đẹp, shopping và massage.Các HLV bắn súng luôn rất căng thẳng khi xem VĐV của mình thi đấu và gần như bạc tóc. Tóc tôi phải nhuộm chứ không còn đen nữa.




HLV Nguyễn Thị Nhung xem bắn súng là một môn thể thao bổ ích cho tất cả. Ảnh: Ngọc Thành.
- Chị từng mơ ước về việc có một trường bắn để đại chúng hoá môn bắn súng này. Sau thành công của anh Vinh, chị đánh giá thế nào về khả năng trở thành hiện thực của mơ ước này?

- Đúng là tôi mơ về một trường bắn xã hội hoá, để mọi người, kể cả những người bình thường, có thể đến chơi bắn súng, cảm nhận vẻ đẹp của môn thể thao. Đó cũng là nơi mà chúng tôi hy vọng có thể phát hiện ra những tài năng trẻ. Nếu có ai đó cho tôi 200 tỷ lúc này, tôi sẽ đầu tư ngay vào việc mở trường bắn mơ ước ấy. Và tôi sẽ đầu tư thêm cho các VĐV có tiềm năng.

-  Về việc phát triển môn bắn súng ở Việt Nam, theo chị, nếu không chơi chuyên nghiệp thì bắn súng mang lại điều gì cho người tập?

- Bắn súng thoạt trông là một môn thể thao buồn chán, nhưng nó mang lại nhiều lợi ích cho người chơi, tập luyện tính kiên trì, giải toả stress, căng thẳng rất tốt.

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.